Tin tức

Thế nào là một Copywriter “chân chính”?


Bạn có bao giờ thử nhẩm đếm xem một ngày mình phải đối mặt với bao nhiêu bài quảng cáo, tin tiếp thị hay là viral video của bao nhiêu loại sản phẩm từ hàng hóa đến dịch vụ trên internet và mạng xã hội chưa? Chắc là không thể đếm nổi phải không?

Lý do cho sự xuất hiện của khối lượng thông tin khổng lồ ấy chính là do kết quả của xu hướng bùng nổ viết Content Marketing như hiện nay. Và từ đó “Copywriter” cũng trở thành lĩnh vực được rất nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Vậy cần gì để trở thành một Copywriter? Thế nào mới là một Copywriter “chân chính”?

Để có thể thu lại một định nghĩa chuẩn xác nhất về nghề nghiệp thú vị này, chúng ta sẽ cùng nhau trả lời 6 câu hỏi theo mô hình: Why - What - When - Where - Who - How (Tại sao - Điều gì - Khi nào - Ở đâu - Ai - Làm thế nào).

Xem thêm: Copywriting: Nghệ thuật thu hút tương tác

Tại sao lại có khái niệm “Copywriter”?

Trước khi hiểu sâu về Copywriter, chúng ta nên tìm hiểu xem “Copywriting” là gì.

“Copywriting” là một thao tác mà người ta dùng ngôn ngữ viết ra để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm. Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác.

Mục đích chính của những "văn bản marketing" (marketing copy) này hay còn gọi là "ngôn ngữ quảng cáo" (promotional text) là để nhằm thuyết phục người nghe, hoặc người đọc, hành động - để mua một sản phẩm hoặc đăng ký một dịch vụ, hoặc đưa ra một quan điểm nào đó. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm một việc ngược lại là gây sự chú ý của người tiếp nhận và khiến họ không đồng tình và thể hiện thái độ của mình bằng một hành động hoặc niềm tin nào đó.

Thế nào là một Copywriter “chân chính”?

Copywriting có thể bao gồm bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, viết kịch bản nội dung, bài viết PR trên báo hay là bài viết quảng cáo trang web, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các catalogue, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác.

Trên các website, copywriting thể hiện ở phương pháp viết và sử dụng từ ngữ có khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Thường được hiểu là "content writing" - soạn nội dung. Người viết phải soạn nội dung một cách chiến lược để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy trang web của mình.

Copywriter thực hiện công việc gì?

Nhìn chung, Copywriter sẽ lên ý tưởng về mặt nội dung cho các chiến dịch quảng cáo (có thể quảng cáo trên bảng tin hoặc các loại hình in ấn khác); khẩu hiệu; taglines; nội dung tờ rơi; tờ gấp quảng cáo; thư tiếp thị truyền thống; email marketing; articles; kịch bản video.......

Điều quan trọng mà bạn cần hiểu là mặc dù “từ ngữ” là kết quả công việc mang tính đặc thù của một Copywriter, nhưng công việc viết lách không phải là công việc khiến một Copywriter dành hầu hết thời gian của mình. Nghề nghiệp này cần làm rất nhiều việc như nghiên cứu và suy nghĩ, chỉnh sửa và trình bày bản thảo cũng như rất nhiều công việc khác mà có thể chẳng thực sự liên quan lắm.

Thực tế, để có được bản thảo cho một dự án, Copywriter cần dành một nửa thời gian để nghiên cứu đồng thời dành ⅓ thời gian để chỉnh sửa, và chỉ ⅙ thời gian còn lại để viết. Không như nhiều người vẫn nghĩ, công việc này đòi hỏi nhiều thao tác hơn là chỉ đơn giản ngồi rung đùi cho chữ nghĩa tuôn ra là xong.

Copywriter làm việc khi nào?

Vì công việc của các Copywriter là bám sát những ý tưởng nên tốt hơn hết là họ nên bắt tay vào làm việc sớm nhất khi vừa nhận được chỉ thị/đơn đặt hàng nhằm thúc đẩy công việc hoàn thành trước kỳ hạn.

Có một điều hiển nhiên là trong mỗi dự án, chiến dịch hay hợp đồng quảng cáo, Copywriter có một vai trò không thể thiếu cũng như rất khó có thể thay thế bằng các vị trí nhân sự khác. Bởi vậy các Copywriter cần tham gia vào cả quá trình thực hiện từ đầu cho tới cuối chiến dịch. Họ có thể là người định hướng ý tưởng, chủ đề, tìm ra nền tảng quảng cáo cho cả dự án….

Thế nào là một Copywriter “chân chính”?

Không những vậy, một Copywriter còn có thể là người mang tầm nhìn phù hợp cũng như sử dụng kinh nghiệm bản thân để đánh giá, sửa chữa nếu cần thiết các nội dung quảng cáo đã được soạn sẵn.

Copywriter làm việc bằng cách nào?

Để nói về công cụ tác nghiệp thì nghề nghiệp này cần nhất là một chiếc máy tính để bàn có kết nối Internet tốc độ cao hoặc một laptop có kết nối wifi ổn định và...một bộ não không ngừng suy nghĩ. Bên cạnh đó còn có thể cần thêm giấy, bút, điện thoại kết nối wifi nhằm kịp thời ghi chép ý tưởng,  và không thể thiếu các phần mềm phục vụ cho việc tạo lập và chỉnh sửa văn bản.

Đại đa số các Copywriter phải làm đi làm lại một công đoạn bởi họ cần phải chỉnh sửa lại thành quả của mình cho phù hợp với mong muốn của khách hàng (đôi khi là những đòi hỏi rất cao của những vị khách khó tính). Đó là chưa kể tới việc họ vẫn cần phải thêm bớt, chỉnh sửa lại nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm.

Một số công cụ hỗ trợ đắc lực cho nghề nghiệp này phải kể đến các loại sách chuyên ngành; tiểu thuyết (giúp làm giàu kho tàng chữ nghĩa của Copywriter); báo và tạp chí (để cập nhật tin tức cũng như những xu hướng marketing mới).

Ai có thể trở thành một Copywriter?

Có một sự thật là chẳng có một quy chuẩn hay tiêu chí chính thức nào để trở thành một Copywriter cả. Thậm chí cũng không có trường đại học nào mở hẳn một khoa chỉ để chuyên đào tạo Copywriting. Vì vậy bất cứ ai cũng có thể tự ứng cử vào công việc này, từ một bà mẹ đơn thân cho tới một cậu sinh viên mới ra trường, từ một nhân viên bán hàng vừa thất nghiệp cho tới một kế toán muốn làm trái ngành...Bất cứ ai có tiềm năng cũng như năng lực trong nghề và tiếp cận được nhu cầu từ khách hàng hoặc các doanh nghiệp thì đều có thể trở thành một Copywriter.

Mỗi người có một cá tính và khả năng tư duy khác nhau, lợi thế cũng như năng lực nghề nghiệp khác nhau, bởi thế các Copywriter cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên những người giỏi trong nghề này thường có những điểm chung: Văn hay chữ tốt; tư duy sáng tạo vô biên; vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức và kĩ năng trong nghề; bản lĩnh và ý chí tìm tòi sáng tạo cùng với tính hiếu kỳ ham học hỏi. Có thể nói rằng một Copywriter “chân chính” - ở một khía cạnh nào đó có thể được ví với một thám tử làm việc với ngôn từ.

Cá biệt, có một số Copywriter có khả năng chuyên môn hóa cao dựa vào những kinh nghiệm sống và kinh nghiệm nghề nghiệp. Thậm chí có những người linh hoạt tới mức có thể thích ứng với mọi điều kiện, môi trường khác nhau và tìm được đam mê ở mọi lĩnh vực.

Copywriter làm việc ở đâu?

Chúng ta có tới 3 sự lựa chọn cho những người làm nghề này:

Bạn có thể ứng tuyển vào các công ty, các doanh nghiệp hay đoàn thể đang tuyển dụng vị trí tương ứng. Đối với môi trường làm việc này, bạn sẽ có cơ hội để hiểu biết sâu sắc về công ty cũng như phương hướng, triết lý làm việc của doanh nghiệp ấy. Tuy nhiên chính vì chỉ làm đi làm lại một phần việc cũng như không có gì thay đổi nhiều nên đối với những Copywriter ưa khám phá thì đây chẳng khác gì một “nhà tù” giam cầm sự sáng tạo.

Nếu khả năng chịu áp lực cao, không quản ngại thử thách và muốn được liên tục học hỏi những điều mới mẻ thì hình thức làm việc cho một Agency sẽ phù hợp với bạn. Mặc dù hình thức làm việc này đòi hỏi khả năng làm việc nhóm cao, chịu áp lực nặng nề nhưng đổi lại bạn sẽ thu về khối lượng kinh nghiệm nghề nghiệp đáng kể cũng như rất nhiều cơ hội khi tiếp xúc với các đối tượng khách hàng khác nhau.

Thế nào là một Copywriter “chân chính”?

Hình thức cuối cùng là làm tự do. Nghĩa là có thể khách hàng sẽ tìm đến bạn hoặc bạn phải tự đi tìm họ. Sau đó bạn sẽ làm các phần việc liên quan tới copywriting đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng. Ưu điểm của hình thức này là một Freelance Copywriter (Copywriter tự do) không chịu các hình thức quy định như 2 hình thức trên, họ có thể tùy ý lựa chọn hoặc từ chối các dự án nếu thấy không phù hợp. Nhưng đi liền với sự tự do ấy chính là khả năng bấp bênh cũng như thiếu ổn định về lợi nhuận thu lại. Có thể một tháng bạn kiếm được hơn 20 triệu đồng, nhưng cũng rất có thể một tháng bạn chỉ kiếm được chưa đến một nửa trong số đó!

Theo lẽ thông thường, một Copywriter có xu hướng tụ hợp lại ở những môi trường đề cao tính sáng tạo và tôn trọng khả năng tư duy đa chiều. Còn trên lý thuyết thì các Copywriter có thể làm việc ở bất cứ đâu.

Yêu cầu để trở thành một Copywriter sẽ không quá khó nếu bạn là một người biết sáng tạo, có ý chí và bản lĩnh. Thế nên để trở thành một Copywriter cũng đồng nghĩa với việc bạn không được cạn ý tưởng, cần có một tinh thần cầu tiến và không ngại học hỏi, óc quan sát tài tình cũng như tài ứng biến nhanh nhạy, bởi đôi khi chỉ cần một ý tưởng nhỏ nhưng được đầu tư cẩn thận cũng rất có thể sẽ đem lại một hiệu quả rất lớn không chỉ cho khách hàng và doanh nghiệp mà còn cho cả sự nghiệp của một Copywriter.

Tags

Tin nổi bật