Tin tức

Không hề khó để viết bài chuẩn theo phương pháp AIDA!


Xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên năm 2011, công thức viết bài AIDA(Viết tắt của Awareness/Attention-Interest-Desire-Action) được tạo ra nhằm hướng sự quan tâm của người đọc đến mục tiêu của người viết. Nghe thì có vẻ không đơn giản nhưng liệu để viết nên một bài chuẩn theo công thức này có là điều quá khó khăn?

Không hề khó để viết bài chuẩn theo phương pháp AIDA!

 

Xuất hiện ở Việt Nam lần đầu tiên năm 2011, công thức viết bài AIDA(Viết tắt của Awareness/Attention-Interest-Desire-Action) được tạo ra nhằm hướng sự quan tâm của người đọc đến mục tiêu của người viết. Nghe thì có vẻ không đơn giản nhưng liệu để viết nên một bài chuẩn theo công thức này có là điều quá khó khăn?

Theo đúng trình tự 4 từ viết tắt của phương pháp này, việc đầu tiên cần làm là lôi kéo sự chú ý của người đọc bởi sẽ chẳng có ai muốn đọc một văn bản thiếu sức lôi cuốn cả! Điều tiếp theo phải “show” cho họ thấy những gì mình viết và những thứ mình đang đề cập đến thực sự thú vị và có sức hấp dẫn khó cưỡng. Và tiếp theo đến công đoạn cuối là điều hướng hành động của người đọc theo đúng như mục đích của bài viết. Trên thực tế thì công thức AIDA đang được rất nhiều trung tâm đào tạo marketing giảng dạy bởi tính khả dụng của nó trong lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh.

Dưới đây sẽ là phần phân tích cụ thể đặc điểm cũng như công thức để triển khai dạng văn bản được coi là “vũ khí chiến lược” trong ngành marketing này:

Awareness/Attention: Đánh động sự nhận thức và chú ý của người đọc!

Tâm lý chung của hơn 90% người đọc là sẽ bỏ qua những bài viết với tiêu đề nhàm chán hoặc kém thu hút. Một nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi bài viết chỉ có hơn 3 giây để thu hút độc giả xem từ đầu tới cuối và nếu thành công thì chiến công lớn nhất luôn nằm ở chính tiêu đề bài viết. Nếu coi một bài báo hay là một căn phòng tráng lệ thì nhan đề chính là chiếc chìa khóa kì diệu mở lối tới căn phòng đó!

Xem thêm: Copywriting: Nghệ thuật thu hút tương tác

Công thức AIDA

 

Tiêu đề cần chứa các từ chủ chốt mang sắc thái mạnh mẽ, quả quyết, có phần ra lệnh và trên hết là phải đánh trúng tâm lý của người đọc. Bên cạnh đó nhan đề cần bám sát phần nội dung phía dưới để người đọc không có cảm giác mình bị mắc lừa mà bỏ dở bài viết

Ví dụ: “ Vịt cồ hóa thiên nga cùng Thẩm mỹ viện Cát Tường. Tại sao không?”

          “ Một bà mẹ đơn thân ngồi ở nhà và kiếm tới 1000USD/tháng!”

          “Chạy ngay đi trước khi hàng đại hạ giá cháy hàng!”

Interest: Sự thích thú đến cùng với tính hợp lý!

Tất nhiên trong một bài quảng cáo hay giới thiệu nào thì để khơi gợi sự thích thú, người viết cần phải đính kèm theo nó cả tính phù hợp nhằm hoàn toàn thuyết phục khách hàng. Liệu có ai muốn mua một chiếc túi đẹp nhưng với mức giá không phù hợp với túi tiền của họ không? Hay là có khách hàng nào lại cần tới một thẩm mỹ viện không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của họ?

Sự hợp lý này cũng phải bắt nguồn từ sự kết nối với mong muốn thực sự/ khát khao thúc đẩy khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của người viết. Sự thích thú này sẽ bền lâu hơn nếu nó được khai thác triệt để bằng cách mở rộng ra thêm một loạt những ưu điểm đi kèm để người đọc dần đi tới một kết luận rằng họ muốn trải nghiệm sản phẩm.

Cần phải nhấn mạnh và làm nổi bật tất cả những thế mạnh của dịch vụ/sản phẩm, phải phân tích xem những đặc điểm ưu việt đó sẽ giải quyết vấn đề hay nhu cầu nào của khách hàng, chọn lọc ra những tính chất mang lại khả năng thuyết phục cao nhất. Tuy nhiên không nên quá lan man dông dài mà viết vừa đủ đọc, đừng khiến khách hàng cảm thấy chán!

Ví dụ :_ Thẩm mỹ viện của chúng tôi có các gói dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng

          _Giá thành của các dịch vụ rất hợp lý

          _Chất lượng dịch vụ hoàn hảo và đem lại sự an tâm

          _Chế độ chăm sóc khách hàng trước và sau dịch vụ rất tận tâm

          _Thẩm mỹ viện đạt rất nhiều giải thưởng

         …………

Công thức AIDA

 

Desire: Từ đây sự khao khát được hình thành!

Tất nhiên theo đúng quy trình thì một khi khách hàng đã nhận thức được rằng trước mắt họ là một sản phẩm đang giải quyết mọi vấn đề mà họ đang gặp phải thì sự mong muốn mặc nhiên hình thành. Ở công đoạn này cần nhấn mạnh rằng khách hàng sẽ được những lợi ích gì khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm này, tại sao họ lại nên chọn sản phẩm của công ty này thay vì công ty khác. Tiếp tục cho họ thấy bằng chứng về sự uy tín hoặc những phản hồi tích cực từ những khách hàng trước đó.

 Ví dụ:  _Nhắc lại những giải thưởng vinh danh thương hiệu nếu cần thiết

            _Khách hàng Bella cho biết chị đã thay đổi cuộc sống theo hướng tươi đẹp hơn từ sau khi trải nghiệm dịch vụ của thẩm mỹ viện Cát Tường

            _Với bề dày kinh nghiệm trong nghề, trang thiết bị tối tân từ quốc tế cùng đội ngũ tận tâm tận lực, thẩm mỹ viện Cát Tường sẽ làm hài lòng kể cả những khách hàng kỹ tính nhất!

Action: Hành động cuối cùng

Đây chính là ngón đòn cuối mà người viết cần phải “giáng” lên khách hàng để họ nhanh chóng đưa ra quyết định. Sẽ thật uổng phí nếu cả một quá trình từ gây sự chú ý rồi tới khơi dậy sự thích, rồi lại tới thúc đẩy sự khao khát trong lòng khách hàng mà không dồn đẩy họ tới mục đích cuối cùng của người viết. Tương tự như nhan đề, ở giai đoạn này cũng cần có những động từ mạnh hoặc những cụm từ gây sự chú ý về thời gian, không gian...v...v…hay là lý do để khách hàng nhanh tay hành động.

Ví dụ: _Chỉ còn 4 ngày nữa thôi trước khi chương trình kết thúc!!!

         _Nhanh tay lên trước khi bạn mất đi cơ hội này!

         _Còn chờ gì nữa mà không đến với chúng tôi để có một ngoại hình mới?

Có thể dễ dàng nhận thấy điểm mạnh vượt trội của công thức AIDA là nó có đầy đủ các thành tốt dẫn dắt nhằm lôi cuốn khách hàng tới mục đích của người viết. Dù phương pháp này không quá khó nhưng nó lại đòi hỏi bài viết không quá dài dòng phức tạp,câu hành động phải lôi kéo khách để lại thông tin hoặc nếu tốt hơn thì họ sẽ là người chủ động liên hệ để sử dụng dịch vụ. Đây chắc chắn là một cách thức viết quảng cáo rất hay và đáng để từ những người mới vào nghề tới những người chuyên nghiệp ứng dụng.

Tags

Tin nổi bật