Tin tức

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?


Những Influencer luôn là những lá bài quyết định cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. Vậy Platform nào đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành sức ảnh hưởng?

Một trong các hình thức Marketing có sức mạnh lớn nhất hiện nay đó là Influencer Marketing, đặc biệt là khi các mạng xã hội ngày càng lên ngôi và việc tương tác với tất cả mọi người qua  màn hình máy tính ngày càng trở nên đơn giản và phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có vấn đề được đặt ra đó là có quá nhiều nền tảng ( Platform) để có thể triển khai hình thức này và doanh nghiệp thì luôn đau đầu vì phải lựa chọn Platform hiệu quả.

Mọi người có thể hiểu đơn giản Influencer Marketing là sử dụng người có ảnh hưởng đến công chúng trong các chiến dịch Marketing để tiến hành tiếp thị, quảng bá hay giới thiệu về sản phẩm dịch vụ trên các trang mạng xã hội lớn.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Theo như những thống kê báo cáo hiện nay, hai mạng xã hội được sử dụng có thể nói là phổ biến nhất trên toàn thế giới đó là Facebook và Instagram. Vì vậy, bài viết ngày hôm nay sẽ đề cập và so sánh hai Platform này để doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược và lựa chọn hợp lý cho những chiến dịch Marketing của mình.

1.Thuật toán

Thuật toán của các Platform ảnh hưởng khá lớn đến các Influencer khi đăng bài, đây chính là nhân tố quyết định việc bài đăng có được nhìn thấy hay không, hay bài đăng sẽ được những ai nhìn thấy, nhìn thấy vào thời gian nào và thứ tự ra sao, … Vì vậy, việc xem xét và tìm hiểu các thuật toán khi một Influencer đăng bài là điều cần thiết để giúp họ có thể nhắm đúng đối tượng và đạt được mục đích sử dụng.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Đầu tiên là với Facebook, thuật toán của Facebook khá thông minh và mở rộng khi giúp người xem có thể xem được nhiều bài viết phù hợp với sở thích của mình và với chức năng gợi ý, các bài đăng của Influencer còn có thể tiếp cận được đến đúng đối tượng yêu thích sản phẩm và mong muốn sở hữu sản phẩm đó. Dù vậy, dạo gần đây các thuật toán của Facebook cũng ngày càng khó khăn hơn khi giới hạn về lượng tương tác tự nhiên, không còn ưu tiên các tin tức từ các Fanpage,.. và đặc biệt hơn, hiện nay người dùng chỉ có thể nhìn thấy bài đăng của các Influencer khi đã follow hoặc có sự tương tác trước đó.

Còn đối với Instagram, thuật toán còn khá thoáng với người dùng khi không giới hạn lượng tương tác tự nhiên và việc bài đăng có hiển thị trên newsfeed người dùng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào độ quan tâm của họ đến các vấn đề mà họ tìm kiếm thông qua công cụ của Instagram cung cấp đó là hashtag. Tuy nhiên, có một yếu tố khiến các doanh nghiệp tương đối đau đầu đó là các bài viết trên Instagram không hiển thị theo dòng thời gian thực mà sẽ hiển thị theo sở thích của người dùng.

Faecbook: +1

Instagram: 0

Xem thêm: Chiến dịch quảng cáo giúp Nestlé Milo giành giải lớn APAC EFFIE AWARDS 2019

2. Lượng người dùng, độ phủ

Lượng người dùng của Instagram là 1 tỷ người, trong khi Facebook là 1,5 tỷ người. Việc chênh lệch về lượng người dùng cũng ảnh hưởng khá lớn đến quyết ddingj của các doanh nghiệp.

Với lượng người dùng lớn hơn hẳn và việc tiếp cận đối tượng không giới hạn về các yếu tố cụ thể thì Facebook đang là lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp khi muốn tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng. Nhưng vẫn có một điểm bất cập là các bìa viết của Influencer được đăng lên và để ở chế độ công khai thì chỉ hiển đối với những người đã follow hoặc với những người tìm kiếm chúng trên Facebook.

Cùng với đó, Instagram lại có lượt tiếp cận tự nhiên lớn hơn hẳn, việc đăng bài của các Influencer không bị giới hạn phạm vi hiển thị, các bài viết có thể hiển thị trên phạm vi toàn thế giới với việc tận dụng hashtag của Instagram. Vì vậy, việc tiếp cận người dùng bằng hashtag trên Instagram cao hơn so với Facebook.

Facebook: +1

Instagram: 0

3. Đối tượng người dùng

Với đối tượng người dùng, OmnicoreAgency đã có những thống kê báo cáo cụ thể về đối tượng người dùng đặc biệt là độ tuổi trung bình để cho thấy sự khác biệt giữa hai Platform này.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Instagram được biết đến và sử dụng bởi các thanh thiếu niên và các bạn trẻ nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ 9x, 10x,... Các bài đăng trên đây cũng chủ yếu là về làm đẹp, du lịch, ẩm thực, địa điểm ăn uống,...

Trong khi Facebook được đông đảo mọi lứa tuổi sử dụng, chẳng có gì gì ngạc nhiên nếu bạn thấy bố mẹ hay những người lớn tuổi sử dụng Facebook cả. Tuy nhiên, lượng người dùng chủ yếu của mạng xã hội thì vẫn luôn là những người trẻ tuổi. Các bài đăng trên Facebook thì cũng khá đa dạng về mọi chủ đề nhưng vẫn thiên về quảng bá doanh nghiệp, marketing, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, …

Mỗi độ tuổi và mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ có những phân khúc thị trường và cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, không thể đánh giá Platform nào có ưu thế vượt trội hơn.

4. Độ tương tác

Lượng tương tác của Facebook = Like + Share + Comment + Xem ảnh hiển thị trên bài viết + “Đọc tiếp” văn bản + Thời gian xem video

Các Influencer khá dễ dàng trong việc tương tác với các fan nhờ các tính năng hỗ trợ như liên kết trực tiếp, tương tác Group, hay với tư cách Fanpage, các góc quảng cáo,... Nhưng việc hiển thị thông tin, video liên tục theo luồng cũng dễ dàng làm người dùng quên mất việc like hay tương tác với bài viết. Theo nghiên cứu của Selfstattr, chỉ 32% người dùng tương tác thường xuyên bằng cách chia sẻ nội dung, để lại nhận xét và đặt câu hỏi.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Lượng tương tác của Instagram = Reach + Like + Share + Save

Nếu lượng tương tác của Facebook chỉ là 32% thì con số này gấp đôi đối với Instagram, 68%. Tuy nhiên, tương tác Instagram cũng thay đổi khá nhiều phụ thuộc vào từ khóa và các thuật toán. Công cụ mạnh nhất của Instagram vẫn là Hashtag, chính vì thế cũng tạo cho người dùng thói quen follow theo hashtag. Chính điểm này đã làm các bài post của các Influencer có thể được tiếp cận được người dùng trên toàn thế giới một cách dễ dàng. Tại Instagram, người dùng có xu hướng thích và chia sẻ nhiều hơn là bình luận với các Influencer nên lượng fan thường khá ít.

Facebook : 0

Instgram: +1

5. Hình thức post bài, nội dung bài viết

Bạn có thể thấy rõ ràng rằng các hình ảnh của Influencer trên Instagram đẹp hơn hẳn các mạng xã hội khác. Đơn giản chỉ là instagram là chia sẻ hình ảnh mà không cung cấp nhiều thông tin nên sở hữu nhiều hình ảnh bắt mắt là điều dễ hiểu. Công cụ được nhiều người xem và tiếp cận người dùng hiệu quả nhất của Instagram chính là Story, các Influencer thường tận dụng tối đa ưu điểm này để có thể thu hút được người dùng. Tuy nhiên, giới hạn ký tự đối với chú thích dưới ảnh là một hạn chế của Instagram, nhưng bù lại là hashtag, các hashtag dưới ảnh không bị hạn chế. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ còn thấy Hashtag nhiều hơn so với chú thích ảnh.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Song song với đó là các yêu cầu khá khắt khe về hình ảnh của Facebook và chú trọng nhiều hơn đến các nội dung bài đăng. Tính năng Story của Facebook cũng ngày càng phổ biến nhưng Livestream mới chính là công cụ truyền thông và đem lại hiệu quả nhất mà các influencer sử dụng. Nếu Instagram ưu tiên hiển thị hình ảnh thì Facebook lại ưu tiên hơn về việc hiển thị Video.

Cả 2 Platform đều hướng đến những mục tiêu và định hướng riêng cho chất lượng bài post của mình, nếu Insta hướng đến hình ảnh thì Facebook là những đoạn video chất lượng.

6. Chạy quảng cáo

Chạy quảng cáo cũng là một trong các hình thức tiềm năng và thu lại được hiệu quả cao nếu các Influencer mang lại cho các doanh nghiệp. Hình thức quảng cáo từ các influencer có hiệu quả hơn hẳn so với các cách chạy quảng cáo thông thường. Đối với hai hình thức Ads trên 2 platform này có thể thấy rõ ràng rằng Facebook đang chiếm ưu thế hơn hẳn so với Instagram.

Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Ads của Facebook làm việc khá hiệu quả khi target chính xác, nhắm đối tượng cụ thể, ngoài ra cũng cho doanh nghiệp thiết lập các yêu cầu với chiến dịch tương đối cụ thể. Hơn thế nữa, việc chạy Ads trên Facebook khá đa dạng và tiếp cận được trên phạm vi lớn nhứ Newsfeed, Messenger, Story, …

Chi phí chạy Ads của Instagram không chỉ đắt hơn Facebook, mà người dùng của Instagram chủ yếu là người trẻ và các thuật toán cũng chưa thực sự hoàn thiện để việc chạy Ads thực sự hiệu quả.

Facebook: +1

Instagram: 0

Kết luận:

Facebook : +3

Instagram: +1

Điều này cho thấy tại Việt Nam, Facebook vẫn đang mang lại hiệu quả cao hơn cho các chiến dịch Influencer Marketing. Nhưng không có nghĩa là Instagram chịu lép vế trên chiến trường quốc tế. Vì vậy nếu triển khai các chiến dịch Influencer Marketing thì doanh nghiệp cũng cần chú ý khai thác tối đa cả 2 platform để có hiệu quả tốt nhất.

Tags

Tin nổi bật