Tin tức

Do đâu mà các cửa hàng của Thế Giới Di Động liên tiếp đóng cửa?


Trong thị trường điện thoại di động, Thế Giới Di Động đang là “mãnh thú” có tiếng trên thị trường. Tuy nhiên, với báo cáo tài chính được cập nhật gần đây, hàng hoạt các cửa hàng điện thoại của hệ thống này đã phải đóng cửa.

Theo thông tin từ báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động thì hàng loạt cửa hàng trong hệ thống điện thoại di động của đơn vị này liên tục bị đóng cửa và số lượng cửa hàng giảm sút suốt từ đầu năm 2018 đến nay.

51 cửa hàng bán điện thoại đóng cửa từ năm 2018

Có thể nói Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động hiện đang sở hữu khối cửa hàng về các thiết bị điện tử lớn nhất Việt Nam với 2.324 cửa hàng gồm 3 hệ thống là: Thegioididong.com, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh. Trong đó, phải kể đến Thegioididong.com là chuỗi cửa hàng đầu tiên và phát triển nhất của công ty với 1021 cửa hàng. Chính nhờ sự phát triển của Thegioididong.com mà các chuỗi cửa hàng tiếp theo là Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh có được sự chú ý đặc biệt hơn từ người tiêu dùng.

Do đâu mà thế giới di động đóng cửa

Do đâu mà thế giới di động đóng cửa

Nhưng có một nghịch lý rằng các chuỗi cửa hàng Thegioididong.com liên tục bị giảm về mặt số lượng cửa hàng. Cụ thể, từ khi đạt đỉnh về số lượng cửa hàng với 1072 cửa hàng trong quý 1 năm 2018, sau đó số lượng cửa hàng liên tục giảm và chỉ còn 1021 cửa hàng cho đến thời điểm hiện tại. Đây là một cú sốc khá lớn và chưa từng xảy ra với đơn vị này khi giảm 51 cửa hàng trong hơn 1 năm.

Đi kèm với việc giảm số lượng thì doanh thu của chuỗi hệ thống này cũng giảm đáng kể so với Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh. Trong đó, ngay trong 4 tháng đầu của năm 2019, chuỗi cửa hàng này chiếm 34%(11.600 tỷ đồng) trong trong 34.122 tỷ doanh thu của Công ty. Song song với đó là 59.2 %( tương đương khoảng 20.200 tỷ đồng) của Điện máy Xanh.

Nếu trước kia, Thegioididong.com luôn đi đầu về những con số trong doanh thu của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động thì ngay trong quý đầu năm nay có thể nói là xuống rất thấp. Cụ thể vào quý 1 năm 2017, tỷ trọng đóng góp vào tổng doanh thu là 58%, quý 1 năm 2018 là 42%.

Trong khi Thegioididong.com liên tuch bị giảm về cả số lượng và doanh thu thì hai chuỗi hệ thống còn lại là Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh lại tăng mạnh. Cũng ngay trong 4 tháng đầu của năm 2019, chuỗi Điện máy Xanh tăng thêm 17 cửa hàng, Bách hóa Xanh tăng thêm 43 cửa hàng. Vậy đâu là lý do khiến cho chuỗi hệ thống bán lẻ di động này ngày càng bị thu hẹp lại?

Xem thêm: Facebook vs Instagram - Lựa chọn nào cho Influencer Marketing?

Là chiến lược kinh doanh hay ngành điện thoại hết thời?

Thị trường điện thoại thông minh đang dần bão hòa, tăng trưởng thấp là điều mà đại diện doanh nghiệp này cũng phải thừa nhận. Chứng minh cho sự thật này đó chính là báo cáo quý 1 năm 2019 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động, số lượng điện thoại bán ra chỉ tăng trưởng 3%.

Dù con số tăng trưởng thấp nhưng không có nghĩa là thị trường này không có tiềm năng. Chính vì vậy, Thế giới di động đã tận dụng cả chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh để bán điện thoại. Do đó, nếu kể về chuỗi cửa hàng có bán điện thoại di động và các thiết bị liên quan  thì con số này là 1812 cửa hàng.

Trên thực tế, chiến lược này khá thành công và hiệu quả. Nếu doanh thu của Thegioididong.com chỉ là 11.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm nhưng doanh thu về mảng điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay,... trong cùng khoảng thời gian này của toàn công ty lại lên tới 15.900 tỷ đồng. Chính vì vậy, dù có đóng cửa một số lượng cửa hàng Thegioididong.com thì doanh thu về mảng điện tử vẫn liên tục tăng và đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của công ty.

Tags

Tin nổi bật