Tin tức

5 mẹo để lựa chọn đúng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp


Với sự phát triển của hệ thống internet ngày nay, việc doanh nghiệp sử dụng các nền tảng truyền thông trở nên vô cùng phổ biến. Tuy vậy, sử dụng phương tiện nào cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí,… lại không phải là điểu mà doanh nghiệp nào cũng nhận thức được.

Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp và các đơn vị làm truyền thông online các bước để chọn cho mình những mạng xã hội phục vụ cho việc truyền thông một phù hợp nhất.

Hiểu biết về mạng xã hội

Khi tiếp cận các nền tảng xã hội, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ những mục đích, tiêu chí của nền tảng mà bản thân sắp sửa tiếp cận. Điều này yêu cầu người dùng phải nhận biết các tiêu chí, mục đích của những trang mạng xã hội này có phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp của bản thân đang theo đuổi hay không.

Chẳng hạn, nếu đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là nhóm những người thuộc thế hệ 8x, 9x (hiện nay có 35% dân số Việt Nam trong nhóm tuổi này) Facebook hay Instagram sẽ là những sự lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn. Trong khi đó, YouTube lại thích hợp với các công ty kinh doanh công nghệ điện tử nhờ nền tảng video của mình.

5 mẹo để lựa chọn đúng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp

Dựa trên mục tiêu xây dựng của các trang mạng xã hội, ta có thể chia chúng thành các dạng khác nhau: Facebook được tạo ra với mục tiêu xây dựng cộng đồng, Instagram dựa trên trực quan hay Youtube là các video. Nếu doanh nghiệp muốn tập trung vào một nhóm người hay địa phương cụ thể, Facebook và quảng cáo facebook ads sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho hoạt động của đơn vị.

Xem thêm: Giải mã thuật toán truyền thông trên một số mạng xã hội năm 2019

Do đó, tùy theo mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp, người dùng có thể chọn cho mình được một hay vài phươg án phù hợp để tiếp cận đối tượng khách hàng của mình.

Những số liệu đáng quan tâm

Để có thể nắm bắt và lên được các kế hoạch marketing tổng thể, doanh nghiệp có thể xem qua các con số thống kê về các mạng xã hội. Chẳng hạn như Pinterest, mạng xã hội này có đến 81% người dùng là nữ giới, sự tác động đến thị giác của trang này ở mức cao và là địa chỉ quen thuộc của nhiều thương hiệu và tín đồ thời trang.

Thống kê cũng chỉ cho ta thấy sự liên kết giữa các mạng xã hội với nhau đang ngày một lớn. Ví dụ, có đến 95% người dùng Instagram ở Mỹ có tài khoản Facebook, điều này là kết quả tất yếu do việc người dùng sử dụng hai mạng xã hội này đang rất lớn. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể lập cho mình một kế hoạch tiếp thị trên các phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng.

5 mẹo để lựa chọn đúng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp

Đánh giá về đối thủ qua nền tảng truyền thông xã hội

Luôn luôn tìm hiểu về đối thủ là một trong những cách để doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại bền vững trong môi trường internet. Bạn cần nắm được đối thủ của bạn sử dụng những phương tiện, những mạng xã hội nào trong hoạt động tiếp thị của họ. Đôi khi, người sử dụng cũng cần xem xét về viễn cảnh của thị trường mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có những chuyên viên đánh giá thị trường. Từ những thông tin thu được, doanh nghiệp có thể nắm được khả năng của đối thủ, so sánh những gì đã làm được và chưa làm được, cũng như đánh giá được tương lai của thị trường, qua đó có thể lập kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp cũng như quyết định mạng xã hội nào để hoạt động.

Tránh trùng lặp nội dung

Một trong các đặc tính của doanh nghiệp là đăng tải cùng một nội dung hoặc tương tự nhau lên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Tuy thường được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp nhưng nó cũng có những vấn đề của mình.

Vì mỗi một mạng xã hội với nền tảng khác nhau sẽ tạo nên một sự khác biệt khi doanh nghiệp sử dụng. Một nội dung phù hợp trên mạng này không có nghĩa sẽ hợp trên nền tảng khác. Người làm truyền thông online cần nhận biết rõ và biến đổi để nội dung trở nên phù hợp trên các nền tảng truyền thông khác nhau.

Ngoài ra, dù vẫn duy trì nội dung chủ đạo của chiến dịch marketing của doanh nghiệp, mỗi nội dung thành phần cần có sự sáng tạo, độc đáo, những nét riêng biệt để khách hàng càm thấy thú vị hơn, tránh đơn điệu, nhàm chán. Ngoài ra, thuật toán các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cũng thích những nội dung gốc hơn là đi sao chép lại.

5 mẹo để lựa chọn đúng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp

Những lưu ý khác

Trong suốt quá trình vận hành doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo cho các hoạt động của đơn vị mình diễn ra một cách thông suốt, đồng bộ. Duy trì hình ảnh thương hiệu qua các hình thức logo, fanpage, địa chỉ,… giúp cho người dùng mạng xã hội dễ nhớ, dễ nhận biết doanh nghiệp của bạn hơn.

Khi sử dụng trên các mạng xã hội khác nhau, doanh nghiệp cần lưu ý tính thống nhất về nội dung chủ đạo xuyên suốt, quan điểm, thương hiệu của mình. Bạn cần cho khách hàng thấy họ đang tương tác với một chủ thể doanh nghiệp duy nhất với những thông tin thống nhất, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn với số lượng nhiều nhân viên. Điều này giúp khách hàng tránh hoang mang, rối loạn thông tin về doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi tải lên các bức ảnh của mình lên mạng xã hội, người dùng cần lưu ý về kích thước, độ phân giải phù hợp mà mạng xã hội bạn đang dùng yêu cầu. Hãy sử dụng những bức hình có độ phân giải cao cho Instagram hay Pinterest để làm nổi bật bức hình trong khi chỉ cần độ phân giải vừa đủ với Facebook để người xem tải nhanh hơn.

Qua bài viết trên, hẳn doanh nghiệp đã tìm ra những phương án tốt nhất để tối ưu hóa cũng như triển khai kế hoạch marketing tổng thể của mình. Tuy có thể còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động trên môi trường mạng xã hội nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể thích nghi và tạo nên những lợi thế nhất định. Chúc quý vị thành công!   

Tags

Tin nổi bật