Tin tức

Google xếp hạng website của bạn bằng cách nào?


Bạn đang làm SEO nhưng không biết google xếp hạng website của bạn như thế nào? Đây quả là "lỗ hổng" khiến chiến lược của bạn trở thành con số 0

Google có 3 bộ phận riêng biệt tham gia vào cấu thành nên kết quả cho bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (SERP) mà chúng ta vẫn thường xem, bao gồm:Crawling & Indexing – Thu thập và lập chỉ mục dữ liệu,Algorithms – Thuật toán xếp hạng website,Fighting spam – Chống spam. Đây là ba bộ phận sẽ đảm nhiệm vai trò chủ chốt trong việc xếp hạng kết quả website trên bảng tìm kiếm google 

 Thu thập dữ liệu và chỉ mục

Để có các kết quả hiển thị tìm kiếm như bạn vẫn thấy, Google đã phải thực hiện cả một quá trình rất dài trước đó, bắt đầu từ việc thu thập thông tin và lập chỉ mục cho hàng nghìn tỷ trang web trên mạng internet. Vì vậy, nếu muốn dịch vụ seo từ khóa hay website của mình "chuẩn" hơn bạn cần lưu ý điều này

Công việc này được thực hiện bằng những công cụ có tên gọi là “trình thu thập thông tin website” hay các con bot của Google hoặc Crawlers. Về bản chất, trình thu thập thông tin là một phần mềm có khả năng hoạt động độc lập, có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về nội dung và liên kết trên trang và đem những thông tin đó về cho máy chủ tìm kiếm của Google.

Có thể nói công cụ được biết đến nhiều nhất và hoạt động nhiều nhất đó là googlebot. Nó hoạt động như một cái máy giám sát kiểm tra tất cả nội dung trên trang web, kiểm duyệt tất cả các liên kết có mặt trên trang và tất cả những thứ liên quan. Nhằm mục đích thu thập dữ liệu về trang web đó, xem những trang này nói về vấn đề gì, có bao nhiêu trang trỏ tới và trỏ đi từ trang này.

Thu thập dữ liệu và chỉ mục

Hoạt động của google trong việc thu thập dữ liệu

Quá trình thu thập dữ liệu

Quá trình này sẽ được bắt đầu với một danh sách các url từ các lần thu thập thông tin trước đó hoặc từ sitemaps – sơ đồ cấu trúc website mà các quản trị viên đã gửi đến Google. Sau đó, từ những trang web này, Googlebot sẽ truy cập các trang web khác có liên kết đến trang web này. Những trang web mới hoặc có sự cập nhật về nội dung sẽ được Google đặc biệt chú ý

Trong khi thu thập dữ liệu trình này cũng xác định website cần dữ liệu, cùng với số lần thu thập thông tin cần thiết, hay biên độ thu thập thông tin những trang web này. Những số liệu này hoàn toàn được tạo một cách tự động và không có sự can thiệp của con người trong bước này.

Quy trình lập chỉ mục dữ liệu website

Các dữ liệu thu được từ quá trình crawl website sau đó sẽ được thu thập về máy chủ Google và tiến hành index –lập chỉ mục dữ liệu. 

Xuất phát từ góc nhìn về việc Internet giống như một thư viện công cộng với hàng nghìn tỷ cuốn sách khác nhau và ngày càng được tăng lên về số lượng, Google đã đưa ra cho mình ý tưởng về việc thu thập và xử lý dữ liệu của những website này.

Công cụ tìm kiếm này sẽ mã hóa dữ liệu dưới dạng text và đánh chỉ mục chúng để có thể lưu lại và trích xuất dễ dàng như khi chúng ta đọc một mục lục của một cuốn sách. Những chỉ mục này sẽ bao gồm một số thông tin như các từ khóa cùng vị trí của chúng trên trang. Để khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó, công cụ này sẽ chỉ việc tìm kiếm theo từ khóa và trích xuất kết quả một cách dễ dàng với thời gian ngắn nhất.

Tuy nhiên, những mã hóa này có thể trở nên phức tạp hơn khi Google muốn người dùng sẽ nhận được một kết quả tìm kiếm đa dạng nhất với nhiều loại hình nội dung liên quan đến truy vấn tìm kiếm của bạn như hình ảnh, video,.. hay thậm chí là một vị trí địa danh trên Google Maps

Thuật toán xếp hạng website

Có hàng tỉ trang web được đặt lên vì vậy để quyết định một trang web có giá trị về nội dung hay không đến với người dùng, Google đã phải sử dụng rất nhiều các tiêu chí xếp hạng khác nhau. 

Hiện tại, Google đang có khoảng hơn 200 các tiêu chí khác nhau để xác định giá trị của một trang web. Các tiêu chí này giống như những bộ lọc giúp sàng lọc, đánh giá những trang web có giá trị về nội dung từ hàng triệu các trang khác cùng nói về truy vấn của người dùng.

Thuật toán xếp hạng website

Các thuật toán xếp hạng của google trong năm 2019

Các tiêu chí này được hiểu  là những thuật toán và công thức được xây dựng lên thành một quy trình nhất định để đem lại một trả lời tốt nhất cho mỗi truy vấn tìm kiếm của người dùng. Những tiêu chí này được dựa trên một số các thông tin của trang web như các từ, cụm từ, (từ khóa), độ phổ biến của website (backlink), độ uy tín của tên miền, pagerank,…

Để tránh hiện tượng spam kết quả tìm kiếm, Google đã và đang cố gắng giữ bí mật về những tiêu chí xếp hạng này. Tuy nhiên, vì là thuật toán được có tác dụng ngay đến thứ hạng của một website, nên theo thời gian, một số các tiêu chí này dần được các SEOer khám phá ra. Ví dụ như mật độ từ khóa trên trang, số lượng và chất lượng của backlink,…

Tình trạng spam vì thế mà bắt đầu trở nên ngày một phổ biến hơn. Để khắc phục tình trạng spam này, Google đã thành lập một đội chuyên phòng chống spam. 

Chống Spam

Theo thống kê của Google, có hàng triệu trang web được tạo ra mỗi ngày chỉ vì mục đích spam, và hoàn toàn vô ích đối với người dùng

Chống Spam

Google cập nhật các thuật toán để chống Spam

Một số các thủ thuật spam mà Google đã phát hiện được như: nhồi nhét từ khóa, mua backlink, hidden text, doorway,… Những hiện tượng này chưa phải là tất cả những thủ thuật spam của các SEOer hiện nay và đang trở nên ngày một tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Vì vậy Google đã phải có một nhóm riêng để đánh giá website, nhằm đem lại một kết quả tìm kiếm thân thiện nhất cho người dùng.

Những website bị xác định là spam có thể bị giảm thứ hạng kết quả tìm kiếm ngay lập tức hoặc không được xếp hạng. Và sau đó, các website này có thể được đưa vào danh sách các website cần theo dõi, bị theo dõi bởi một kỹ sư của Google hoặc phải chịu một số các hình phạt trực tiếp về ranking của Google.

Qua một số chia sẻ của Gcop bạn đã hiểu hơn về cách xếp hạng website của google? Hy vọng đây là một bài viết hữu ích với bạn trong quá trình làm SEO.

Tin nổi bật