Tin tức

Tiếp thị hiệu quả với phương pháp Cross Channel


Cross Channel – còn được biết đến là Tiếp thị chéo kênh – là một hình thức marketing hiện đại và càng ngày càng phổ biến trong quá trình hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp và các công ty dịch vụ marketing ngày nay. Vậy cross channel là gì và có ảnh hưởng ra sao tới lĩnh vực marketing, bạn đọc có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

Xem thêm: Những phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả trong "thời đại số"

Cross Channel là gì?

Được coi là một hình thức marketing tiên tiến hơn của Multi Channel, Cross Channel hay Tiếp thị chéo kênh là một phương pháp tiếp thị đến khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau để truyền tải đến cho khách hàng những nội dung nhằm tạo thành một hệ thống.

Cross Channel đã biến những biện pháp marketing không còn là các công cụ đơn lẻ mà trở thành một hệ thống hoàn chỉnh. Việc sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp trong quá trình tiếp cận khách hàng đã làm tăng sự hiệu quả của quá trình. Đây cũng là sự khác biệt rõ nét Cross Channel với  Multi Channel.

Thực tế, ngày nay khách hàng tiếp cận đến các loại hàng hóa, dịch vụ một cách vô cùng đa dạng, không hề bị phụ thuộc vào bất kỳ loại hình, kênh thông tin nào. Do đó, một kế hoạch truyền thông – marketing hiệu quả sẽ cần đến sự đa dạng nhất định trong việc phối hợp các phương pháp cũng như áp dụng các phần mềm quản lý bán hàng.

Tiếp thị hiệu quả với phương pháp Cross Channel

Chẳng hạn, một khách hàng có thể nhận được khuyến mãi thông qua ứng dụng điện thoại và mua sản phẩm khi đến xem hàng hóa trực tiếp tại cửa hàng. Hoặc một khách hàng khác sau khi xem sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng sau đó lên mạng tìm kiếm thông tin về sản phẩm rồi sau đó mới quyết định mua.

Việc tăng cường quá trình tiếp thị chéo giúp khách hàng có được sự thuận tiện khi mua sắm, sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời cũng giúp cho các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận khách hàng và để hụt các khách hàng tiềm năng.

Làm sao để Cross Marketing hiệu quả?

Tuy là một phương pháp tiếp thị hiệu quả nhưng tiếp thị chéo kênh không phải là một phương pháp dễ vận hành. Cross Channel cần cho mình một đội ngũ vận hành có khả năng phối hợp tốt với nhau trong suốt quá trình hoạt động cũng như các phần mềm quản lý bán hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một vài phương pháp để vận dung Tiếp thị chéo kênh thường được biết tới như là:

-         Quảng cáo hiển thị

-         Email Marketing

-         PR Online

-         Social Media Marketing

-         Mobile Marketing

Ngoài việc sử dụng sao cho hợp lý, hiệu quả các phương pháp tiếp thị, thành công của Cross Channel được tạo nên bởi sự phối hợp hiệu quả, tính thống nhất giữa các bộ phận trong quá trình tiếp thị làm sao để đạt được sự phù hợp nhất cho kế hoạch quảng cáo của mình.

Theo Forrester, có 78% doanh nghiệp tin rằng cross channel marketing rất quan trọng, trong khi đó 51% cho rằng thất bại của các chiến dịch marketing là do sự thiếu hụt phân tích giữa các kênh tiếp thị. Vì vậy, để việc tiếp thị cross channel thành công, doanh nghiệp bạn cần một sự kết nối thông tin, hoạt động đồng bộ với nhau giữa các bộ phận.

Tiếp thị hiệu quả với phương pháp Cross Channel

Cụ thể, để một doanh nghiệp có thể hoàn tất kế hoạch marketing tổng thể bằng cross channel một cách tốt nhất thì doanh nghiệp đó cần hoàn thiện những bước sau đây trong quá trình triển khai kế hoạch marketing của mình:

-         Đặt mục tiêu: Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu rõ ràng không chỉ với kế hoạch tổng thể mà còn cho từng bộ phận. Cần căn cứ theo khả năng thực tế của doanh nghiệp cũng như tình hình thực tiễn thị trường để xác định mục tiêu của mình.

-         Lên kế hoạch chi tiết: Dựa theo thực tế công ty và tiềm năng của mình, doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết, cụ thể về các công việc mà từng bộ phận, cá nhân phải đảm nhiệm, hoàn thành.   

-         Thâm nhập: Đảm bảo mọi thành viên, mọi bộ phận đều nắm được kế hoạch cần thực hiện để nắm được cơ hội và hạn chế rủi ro.

-         Hợp tác: Chọn lựa các đối tác để tiến hành các chiến dịch marketing nếu bạn không nắm các kênh truyền thông.

-         Hệ thống hóa: Thông điệp truyền thông của doanh nghiệp phải chính xác, rõ ràng, thống nhất giữa các kênh thông tin. Tránh gây tâm lý hoang mang với khách hàng, điều này dễ dẫn đến việc bị mất uy tín.

-         Kiểm tra, điều chỉnh: Có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để kiểm tra khả năng đạt hiệu quả chiến dịch. Qua đó có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với thị trường.

-         Làm mới và nhắc lại: Để ý từng diễn biến trong chiến dịch. Sẵn sàng thay đổi khi phát sinh rủi ro không đáng có.

Để có được một quá trình marketing nói chung hay cross channel nói riêng đạt hiệu quả cao không phải là điều dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp phải nắm chắc các phương pháp marketing, áp dụng phù hợp cũng như có thể thuê các dịch vụ marketing trọn gói thích hợp.

Tags

Tin nổi bật