Tin tức

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing là gì?


Digital Marketing và Online marketing, đây là hai dịch vụ khác biệt nhưng rất nhiều người vẫn thường xuyên bị nhầm lẫn.

Ngành công nghệ điện tử và công nghệ thông tin càng phát triển, doanh nghiệp càng đầu tư vào làm Digital Marketing và Online Marketing để quảng bá sản phẩm. Hai khái niệm này dường như đã quá quen thuộc đối với chúng ta, tuy nhiên lại có rất nhiều người sử dụng không đúng cách và thường xuyên bị nhầm lẫn.  Sau đây Gcop sẽ chia sẻ cách phân biệt 2 khái niệm dễ gây nhầm lẫn trên

Digital Marketing là gì?

Digital marketing là gì?

Chúng ta đang sống và làm việc trong thời đại mà công nghệ thông tin, các mạng xã hội, phát triển mạnh mẽ, vượt bậc. Sức ảnh hưởng quá lớn của Internet khiến rất nhiều bạn đánh đồng các khái niệm Digital Marketing, Online Marketing, Internet Marketing là một.

Tuy nhiên, những suy nghĩ này là hoàn toàn sai. Trên thực tế, Online Marketing hay Internet Marketing chỉ là một bộ phận thuộc Digital Marketing.

Muốn hiểu được Digital Marketing thực chất là gì, trước hết chúng ta phải đi giải nghĩa khái niệm “Digital”. Digital được hiểu là công nghệ số, nghĩa là sử dụng các thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính) có hoặc không kết nối mạng, và các kênh kỹ thuật số (social media, sms, ứng dụng mobile,...) cho một mục đích cụ thể.

Qua khái niệm Digital được đưa ra phía trên, chúng ta hiểu một cách đơn giản Digital Marketing là việc ứng dụng công nghệ số để làm tiếp thị phát triển các hoạt động kinh doanh.

Khi nói về khái niệm Digital, mỗi người có cách hiểu và cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là mỗi chúng ta phải hiểu rõ bản chất của Digital Marketing, mà theo tôi là Digital Marketing được chia làm 2 phần riêng biệt và rõ ràng: Online Marketing và Digital Advertising.

Xem thêm: Làm thế nào để có một kế hoạch Marketing hiệu quả nhất?

Nên hiểu như thế nào về Online Marketing và Digital Advertising?

Online Marketing

online marketing

Để hiểu thật rõ nét về Online Marketing, chúng ta cần phải biết về các bộ phận nhỏ bên trong nó, bao gồm:

  • SEM: là quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing. Khi tìm kiếm trên google, bạn nhận được hàng loạt kết quả và các trang web quảng cáo sẽ chiếm 4 vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm.
  • SEO: Search Engine Optimization là công việc tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm. Khi thực hiện công việc SEO, các doanh nghiệp mong muốn đạt được 10 vị trí (bên dưới quảng cáo) đầu tiên của trang hiển thị đầu tiên.
  • Mobile Marketing: là quảng cáo thông qua các thiết bị di động. Các hoạt động tiếp thị bao gồm quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
  • Email Marketing: là quảng cáo bằng hình thức gửi email tới khách hàng có trong danh sách. Nội dung các email là giới thiệu về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp hay cập nhật tin tức.
  • Content Marketing: là phương pháp quảng cáo tạo ra và đăng tải những nội dung có khả năng tương tác với khách hàng, những thông tin hữu ích về sản phẩm. Qua đó, bạn có thể gia tăng traffic, lượt xem, lượt like page và hướng tới mục đích bán hàng, tăng doanh số, tạo ra lợi nhuận.
  • Social Marketing: là quảng cáo và truyền tải thông điệp, thông tin tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
  • Display: là quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, html) trên các website trong hệ thống nhà cung cấp.

Xem thêm: Hạn chế của digital advertising không phải ai cũng biết

Digital Advertising

Digital ads

  • SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn trên điện thoại
  • TV/Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh. Loại quảng cáo này chắc hẳn rất quen thuộc và cũng đôi khi gây khó chịu vì cắt ngang các chương trình giải trí, bộ phim bạn đang xem.
  • LCD/Banner: quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD tại các tòa nhà hay các bảng hiệu điện tử tại nơi công cộng.

Online Marketing và Digital Advertising khác nhau như thế nào?

Bài viết này sẽ chỉ ra 3 điểm khác biệt cơ bản giữa 2 kênh Online Marketing và Digital Advertising, cùng xem nào:

Sự khác biệt giữa digital marketing và online marketing

Đo lường

Online Marketing có khả năng đo lường dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (ví dụ như Google Analytics). Bạn có thể mọi hoạt động của khách hàng trên website, ví dụ như họ click vào sản phẩm nào, họ ở lại website bao lâu, họ có mua hàng hay không. Các số liệu đo lường bạn có thể dễ dàng thu được nhưng không bảo đảm về độ chính xác

Còn đối với các kênh Digital Advertising thì công việc đo lường không dễ dàng như vậy bởi chúng không phụ thuộc vào website hay mạng xã hội. Như vậy, bạn không thể biết tất cả tin nhắn có được đọc hay không và nhận được bao nhiêu lượt mua hàng sau đó.

Phương thức hoạt động

Lẽ dĩ nhiên là Online Marketing hoạt động gắn liền với Internet. Nếu không có internet, bạn không thể triển khai Online Marketing.

Trong khi đó các kênh digital advertising lại phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng điện thoại, sóng radio, sóng truyền hình,...). Và tất nhiên chúng vẫn hoạt động mà không cần có internet.

Mục đích sử dụng

Dù bằng hình thức nào thì quảng cáo được thực hiện đều hướng tới mục đích chung là kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi kênh quảng cáo đều có thế mạnh riêng của chúng:

  • Online Marketing có thế mạnh là thúc đẩy quá trình bán hàng.
  • Digital Advertising lại có thế mạnh là xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Chúng ta có thể nói rằng các kênh quảng cáo có thế mạnh riêng biệt như vậy. Song không đồng nghĩa với việc Online Marketing không thể xây thương hiệu và ngược lại Digital Advertising thì không thể thúc đẩy quá trình bán hàng vì người tiêu dùng thường nhìn vào thương hiệu để lựa chọn sản phẩm.

Digital Marketing và Online Marketing là những khái niệm khác biệt, bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn và làm marketing hiệu quả hơn. Thay vì tự thực hiện các hoạt động marketing này, bạn có thể thể hợp tác với các Digital Marketing Agency, đơn vị cung cấp dịch vụ digital marketing uy tín, hiệu quả.

Tin nổi bật