Tin tức

Digital Marketing và Online Marketing có gì khác biệt?


Hiện nay những thuật ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing xuất hiện khắp nơi và đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Thực tế thì Digital Marketing và Online Marketing có phải là một không? Và làm cách nào để phân biệt Digital Marketing với Online Marketing?

 

Digital Marketing(Tiếp thị kỹ thuật số) và Online Marketing(Tiếp thị trực tuyến) là những khái niệm có quan hệ mật thiết với nhau, tưởng như đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu về nó. Vậy thì phải phân biệt hai khái niệm này ra sao cho đúng đắn nhất?

Digital Marketing là gì?

Theo như Wikipedia thì “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo trên nền tảng kĩ thuật số sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”

Xem thêm: Agency và những đế chế hùng mạnh trong ngành quảng cáo quốc tế

Nói ngắn gọn hơn nữa thì Digital Marketing là một thuật ngữ mang tính bao quát, được chia ra 2 nhóm nhỏ hơn là: Online Marketing và Digital Advertising. Online Marketing bao gồm các kênh quảng cáo liên quan tới việc đòi hỏi phải có kết nối mạng internet, trong khi đó Digital Advertising thì lại chủ yếu là một số biện pháp quảng cáo mà trong đó không cần kết nối mạng.

Ví dụ: Mobile marketing là hình thức tiếp thị quảng cáo trên điện thoại di động, sử dụng phương tiện di động để giới thiệu hoặc quảng cáo các thông tin sản phẩm, thương hiệu cũng như phổ biến các chiến lược tiếp thị tới khách hàng. Hay nói cách khác, Mobile Marketing là bất kỳ hình thức nào có thể kết nối người tiêu dùng với nhau thông qua thiết bị di động cá nhân dù họ có truy cập Internet hay không.

Online Marketing là gì?

Online Marketing (hay còn gọi là Internet Marketing) là hình thức tiếp thị trực tuyến đòi hỏi phải có sự kết nối Internet. Như đã nói ở trên thì Online Marketing là một phần của Digital Marketing.

Dưới đây là một số hình thức của Online Marketing:

SEO : Quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing;tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm.

Email Marketing: Hình thức tiếp thị bằng cách gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức khuyến mãi...

Content Marketing: Phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.

Social Marketing: Tiếp thị và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.

Display: Quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.

Digital Marketing và Online Marketing có gì khác biệt?

Digital Marketing và Online Marketing: Hình thức nào tốt hơn?

Thật ra để lập và thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì còn cần phải tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng…… Do đó nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt nhất.

Nhằm thu nhận và sử dụng có hiệu quả khối lượng dữ liệu này cần sử dụng hình thức Online Marketing, bên cạnh đó chúng ta có thể phân tích và đánh giá xem hiệu quả của công việc đến đâu.

Ví dụ : Sử dụng Google Analytics để xem lại chiến dịch trực tuyến bằng cách theo dõi chất lượng và chuyển đổi mục tiêu như bán hàng, tạo khách hàng tiềm năng, đăng ký email…..

Ranh giới khác biệt đang dần được xóa nhòa

Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, ranh giới giữa Online Marketing và Digital Marketing dần được khỏa lấp. Điện thoại và TV đều được tích hợp với Internet và gần như hòa làm một, thậm chí còn có thể thay thế cho nhiều thiết bị điện tử khác. Liệu nếu TV kết nối Wifi và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là quảng cáo qua TV? Chính những sự thay đổi này càng khiến cho sự khác biệt của Online Marketing và Digital Marketing không còn rõ rệt như trước nữa !

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành và được sử dụng nhiều hơn, chứng minh rằng xu hướng chung về việc kết hợp quảng cáo từ các kênh khác nhau sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Vì vậy dù là loại hình tiếp thị truyền thông như thế nào thì vẫn luôn cần một kế hoạch, chiến lược rõ ràng cụ thể để triển khai. Hãy tự hỏi khách hàng muốn gì, cần gì và trông đợi điều gì? Kết quả và mục tiêu sẽ cần phải như thế nào? Cách thức tiến hành ra sao ? …..Việc đặt ra những câu hỏi như vậy mới giúp một Marketer có một kế hoạch đúng đắn và chuẩn xác, từ đó giúp chọn ra loại hình marketing cũng như cách tiếp cận mục tiêu phù hợp và hiệu quả.

 

Tags

Tin nổi bật