Tin tức

Quy trình lập một kế hoạch marketing " hoàn hảo" nhất


Có rất nhiều người đang kinh doanh gặp khó khăn trong việc viết một bản kế hoạch Marketing tổng thể và còn khó khăn hơn khi muốn lập ra một kế hoạch marketing đầy đủ và hiệu quả. Việc lập một kế hoạch marketing đầy đủ và hiệu quả sẽ đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp.

Quy trình lập một kế hoạch marketing

1. Xác định mục tiêu khi lập chiến lược marketing

Trong giai đoạn đầu tiên này bạn cần thiết lập và vẽ lên một bức tranh tổng quát về các hoạt động tiếp thị mà mình sẽ tập trung thực hiện trong năm tới. Mục tiêu của doanh nghiệp có thể là gia nhập hoặc mở rộng thị trường, thu hút khách hàng, tung ra sản phẩm mới…

Nắm rõ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp giúp ta phác thảo định hướng và hoạch định hoạt động marketing nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Nắm rõ mục tiêu giúp người hoạch định biết được họ sẽ đánh trên những mặt trận nào (thị trường mục tiêu), cần chiếm bao nhiêu đồn bót (doanh số và thị phần), từ đó có thể tính toán mình cần bao nhiêu quân, bao nhiêu lương thực và súng đạn (nguồn lực và ngân sách).

2. Đánh giá hiện trạng của doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch chiến lược

Việc đầu tiên khi “ mang chuông đi đánh xứ người” là bạn phải hiểu doanh nghiệp của mình đang nằm ở đâu, tiềm lực của mình có những gì.

  • Sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp: Thuộc tính của sản phẩm( các tính năng, lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng…), giá cả, phân phối, khuyến mãi(  liệt kê và mô tả lại các chiến lược, chiến thuộc quảng cáo, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng và làm thế nào để định vị sản phẩm trên thị trường), dịch vụ cung cấp

  • Mạng lưới phân phối của doanh nghiệp trên thị trường

  • Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp

  • Điều kiện tài chính hiện tại của doanh nghiệp.

  • Các nhân tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp

3. Báo cáo giám sát

  • Các kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp thường được đặt ra theo từng tháng/ quý/ năm. Triển khai và giám sát và báo cáo cho lãnh đạo doanh nghiệp là một điều thiết yếu trong quy trình thực hiện kế hoạch marketing.

  • Quy định cụ thể các  đối tượng báo cáo, cơ chế giám sát, xử lý, phản hồi báo cáo và quy định rõ phương thức làm việc giữa các bên tham gia.

4. Quản lý rủi ro

Từ những kết quả phân tích tình hình và những am hiểu về thị trường  ta sẽ tính toán xem nên tham gia thị trường như thế nào, hay nói một cách khác là nên phân chia thị trường như thế nào cho hợp lý.

Liệt kê các vấn đề có thể gặp phải khi thực hiện kế hoạch này, chỉ ra mức độ rủi ro của nó và đưa ra hướng giải quyết

Dự trù các chi phí khi thực hiện dự án và cả các chi phí phát sinh sao cho phù hợp nhất.

5. Đặt ra KPIs cho kế hoạch

  • KPI chính là phương pháp đo lường hiệu quả cho các mục tiêu và chỉ tiêu mà kế hoạch marketing muốn hướng tới. KPI có thể cung cấp bức ảnh tổng quan trực tiếp về hiệu suất tổng thể của công ty bạn

  • Đưa ra được chỉ số thực hiện cho từng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

6. Kế hoạch chiến lược

Trong phần này của bản kế hoạch marketing bạn cần phân tích vị trí mà mình mong muốn đạt được trên thị trường và cách thực hiện điều đó. Tận dụng các thông tin thu thập được khi phân tích thị trường để điều chỉnh chiến lược phù hợp: giá cả, kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh, khu vực địa lý…

7.  Các chiến thuật marketing

Các chiến thuật Marketing

Chiến thuật marketing nên được thể hiện ở mức độ hoàn thiện chứ không chỉ mang tính ý tưởng như khi xác định mục tiêu. Kế hoạch marketing cần phát triển những chiến thuật marketing chủ chốt để đưa những lời nói trong mục tiêu thành các hành động cụ thể. Đối với các chiến thuật marketing thông dụng thường gồm 4 nhân tố cơ bản: sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến bán.

8. Câu chuyện

Mỗi kế hoạch marketing cần gắn với một câu chuyện sẽ giúp kế hoạch của bạn dễ tiếp cận khách hàng, đối tác…, dễ nhớ và dễ gây thiện cảm. Tuy nhiên, khi sử dụng story trong marketing cần phải gắn với nội dung và hình ảnh mà kế hoạch muốn hướng tới.

9. Hướng tiếp cận chiến lược

Phương án tiếp cận chiến lược phải thể hiện được kết quả của quá trình phân tích, đánh giá và tổng hợp thông tin ở trên.

Mỗi phương án chiến lược cần phải đảm bảo: có tính chiến lược, phù hợp với xu hướng của thời đại, có phạm vi và đối tượng sử dụng cụ thể và đặc biệt là phải có tính khả thi.

10. Đối tượng  mục tiêu

Xác định đối tượng mục tiêu

Việc hiểu được khách hàng là một vấn đề quan trọng, thiết yếu mà mỗi công ty, doanh nghiệp cần phải làm được. Để marketing hiệu quả, bạn cần phải phân tích những hành vi, thói quen của người tiêu dùng, chỉ ra những thay đổi, xu hướng trong hành vi của khách hàng.

11. Xu hướng marketing trong ngành

Mobile marketing

  • Hiện nay việc quảng cáo bằng video và content ngày càng phát triển mạnh

  • Dịch vụ mobile marketing vẫn dẫn đầu trong các xu hướng của các nhà làm marketing

  • Việc quảng cáo luôn chiếm ngân sách lớn trong kế hoạch marketing.

  • Content vẫn là yếu tố không thể thiếu trong quá trình marketing

12. Thực tiễn marketing trong ngành

  • Khi lập một kế hoạch marketing bạn cần tìm hiểu, đánh giá các đối thủ trên thị trường đồng thời xác định đối thủ chính mà bạn cần quan tâm nhất.

  • Xác định xu hướng cần phải theo để đuổi kịp hay vượt mặt đối thủ

  • Tìm ra hướng đi riêng mà các đối thủ chưa đi nhằm chiếm lĩnh thị phần.

Tin nổi bật