Tin tức

Con đường trade marketing trải đầy hoa hồng có phải sự thật?


Trade Marketing là một ngành mới, đòi hỏi người làm Trade Marketing phải có khả năng bắt trend nhanh nhạy, liên tục cập nhật các kiến thức và kỹ năng mới nhất. Vì thế nếu xác định dấn thân vào nghề trade marketing bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý “ làm dâu trăm họ”

Trade Marketing là một ngành mới, đòi hỏi người làm trade Marketing phải có khả năng bắt trend nhanh nhạy, liên tục cập nhật các kiến thức và kỹ năng mới nhất. Vì thế nếu xác định dấn thân vào nghề trade marketing bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý “ làm dâu trăm họ”

Người cân bằng giữa nhiều tham vọng - Trade Marketer

Người cân bằng các yếu tố

Trước khi tham gia vào công cuộc bán hàng thì yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm đó chính là ‘art’. Phần đa công việc của người làm trade sẽ liên quan đến xây dựng concept cho event, activation,...Concept có thống nhất theo brand identity, sâu sắc và trở thành ‘linh hồn’ của chiến dịch hay không, tất cả phụ thuộc cảm nhận, óc thẩm mỹ của một trade marketer

Trước sự “ khó tính” của khách hàng, người làm trade luôn cần mang trong mình tố chất nghệ thuật để luôn thay đổi, đưa ra các giải pháp cụ thể để cung cấp cho khách hàng dịch vụ marketing trọn gói hiệu quả nhất

Lý do làm trade không đơn giản là do bạn phải kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật trong marketing với việc tính toán, tập trung cao độ của những người làm sales. Doanh số luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà làm trade. Một ngày làm việc  bạn có thể phải thu nạp hàng loạt thông tin về các kênh bán hàng, phân tích thị trường, dự báo tình hình kinh doanh, lợi nhuận...Nếu bạn không đủ nhạy bén để gia nhập thị trường thì công việc sẽ vô cùng áp lực

Trade marketer được ví như “người cân bằng giữa nhiều tham vọng” bởi sự đối nghịch xuất phát từ định hướng của brand, chiến lược của sales và nhu cầu của customer.

Các nhiệm vụ chính của người làm trade marketing

Nhiệm vụ của người làm trade marketing

  • Phát triển chiến lược chăm sóc khách hàng
  • Đây là nhiệm vụ phát triển và xây dựng hệ thống phân phối thông qua các hoạt động: phát triển kênh phân phối( nhằm mở rộng thị trường), chiết khấu thương mại, chương trình khách hàng trung thành, sự kiện hội nghị khách hàng.
  • Phát triển ngành hàng
  • Nhiệm vụ phát triển ngành hàng với các chiến lược phát triển sản phẩm, tạo cơ hội cho việc phát triển thương hiệu, kích thích người tiêu dùng.
  • Kích hoạt tại điểm bán: Là hoạt động kích hoạt bên trong cửa hiệu nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng của người dùng, thông qua các hoạt động: Trưng bày hàng hóa, khuyến mãi, trưng bày point of sale marterial, kích hoạt tại điểm bán.
  • Kích hoạt đội ngũ doanh nghiệp: Đây là hoạt động cần bạn phải  tương tác với đội sale để thúc đẩy việc bán hàng, gia tăng doanh số. Việc bạn cần làm là phải dự báo , đặt ra mục tiêu, kích hoạt đội ngũ sales, mở các cuộc thi sáng tạo tại điểm bán và bao phủ.

Những vị trí dành cho các trade marketer

Các vị trí mà người làm trade có thể trải qua trong đời

Khác với một số ngành khác, nghề trade không thể một bước thăng tiến trong công việc bởi quá trình tích lũy chính là yếu tố giúp bạn ‘hiểu sâu, nhớ lâu’ và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Các vị trí mà một trade marketer có thể trải qua trong lộ trình làm nghề

  • Trade Marketing Executive: đây là vị trí cơ bản mà bất kỳ một người làm trade nào cũng phải trải qua. Công việc chính sẽ là report chương trình của phòng trade, chạy chương trình thực tế theo kế hoạch đề ra. Đây có thể là lúc vất vả nhất nhưng cũng là thời gian giúp bạn xác định mình có thật sự muốn theo đuổi công việc này.
  • Trade Marketing Assistant Manager: sau thời gian va chạm thực tế từ công việc trước bạn sẽ được giao thêm việc lo planning bao gồm brief concept cho agency, activation chạy ở điểm bán nào, doanh số bao nhiêu. Đây là vị trí thuận lợi, giúp bạn phát triển nhanh chóng khi được ‘bám càng’ manager của ngành hàng.
  • Trade Marketing Manager:Đây là một vị trí khá khó nhằn nếu bạn chưa tích lũy đủ kinh nghiệm thực chiến . Đây là vị trí đòi hỏi bạn sẽ suy nghĩ nhiều hơn các vị trí bạn từng làm qua, ‘bù đầu bù tai’ với chiến lược (phân bổ hoạt động trên từng kênh: số tiền đầu tư, cách vận hành, 1 năm thu được bao nhiêu). Tùy theo quy mô công ty mà chức danh của bạn sẽ là: Trade Category manager, Shopper MKT Manager hoặc tổng hợp chung là Trade MKT manager
  • Trade Marketing Director: song hành với những quyền lợi bạn đạt được thì gánh nặng công việc của bạn cũng đầy lên khi bạn phải phụ trách nhiều ngành hàng, nhãn hàng, tham gia quản lý các bộ phận .
  • Vice President: đây được xem là vị trí đỉnh cao trong nghề. Bạn sẽ phụ trách toàn bộ một sales team hoặc một marketing team. Vị trí này ảnh hưởng một phần rất lớn đến đến việc thành bại do công ty, do yếu tố công việc là sự trung hòa của các bộ phận.

Tin nổi bật