Tin tức

7P Marketing: Mô hình khái quát và chiến lược


Mô hình 7P Marketing đã ra đời nhằm giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp có thể dễ dàng xác lập bộ máy, xây dựng kế hoạch marketing tổng thể và tìm ra những đối sách cạnh tranh hiệu quả toàn diện cho thương hiệu sản phẩm và cho cả doanh nghiệp.

Xem thêm: Bản chất thực sự của Digital Marketing?

Đâu là khái niệm chính xác cho mô hình 7P ?

Mô hình Marketing 7P là mô hình vận động theo xu hướng nâng cao vị thế của marketing trong doanh nghiệp và quản trị tổ chức.

Mô hình Marketing 7P này bao gồm 3 bậc:

Bậc 1 là “4P” tức là 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing: Đó là nhóm các giải pháp, sản phẩm, từ ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm, trong đó không quên định nghĩa sản phẩm là một tập hợp các lợi ích. Nhóm kế tiếp là các giải pháp về giá cả, chi phí cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng. Sau đó là các giải pháp về phân phối và bán hàng. Cuối cùng là các giải pháp quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Bậc 2 gồm có “2P” là yếu tố về con người, bao gồm có nhân sự, cổ đông, khách hàng. Tiếp sau đó là quy trình và sự chuyên nghiệp hóa.

Bậc cuối cùng là triết lý kinh doanh cũng như tư tưởng, văn hóa trong doanh nghiệp.

Product – Sản phẩm: Đây là yếu tố đầu tiên trong hệ thống marketing của 7P trong dịch vụ marketing. Chất lượng sản phẩm được đo lường giữa sự kỳ vọng của khách hàng và chất lượng tiêu dùng mà họ nhận được. Nếu sản phẩm chất lượng thấp thì đó sẽ là sự thất vọng, khó chịu khi khách hàng sử dụng sản phẩm mà không đạt được mong muốn. Ngược lại, khách hàng hài lòng, vui vẻ khi chất lượng sản phẩm không chỉ đáp ứng mà còn có thể vượt quá mong đợi. Cảm nhận và đánh giá của khách hàng mới là sự công nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm của thương hiệu.

7P Marketing: Mô hình khái quát và chiến lược

Price – Giá: Yếu tố này mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp; đồng thời nó cũng tạo ra chi phí cho chính khách hàng, là những người trả phí để có được sản phẩm. Việc định ra giá sản phẩm tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như: thực tế thị trường tại thời điểm đó, chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu sản phẩm, giá trị đối tượng khách hàng…

Cách định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khách hàng. Thông thường giá cao sẽ tạo tâm lý hài lòng cao ở khách hàng vì mọi người đều nghĩ “đắt thì xắt ra miếng”.

Promotion – Quảng bá: Các cách thức, các kênh tiếp cận khách hàng nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và theo sự phát triển xã hội, khi phương pháp và kênh tiếp thị hiện tại không còn thịnh hành thì cần phải xây dựng chiến lược mới. Đây là thời đại của Mobile Marketing với dịch vụ nổi bật là tin nhắn thương hiệu với cú pháp “SMS+ Brandname” gửi tin nhắn hàng loạt đến số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. “Promotion” là yếu tố ảnh hưởng khá lớn thuộc 7P trong marketing dịch vụ

Place – Kênh phân phối: Việc lựa chọn địa điểm, kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn chiếm phần lớn hiệu suất trong kết quả doanh thu kinh doanh.

Đây là một yếu tố khác tạo ra giá trị cho khách hàng. Không ai lại đi hàng chục cây số chỉ để đến một quán ăn vỉa hè nào đó và ăn một món mà có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu, vì vậy địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng dịch vụ càng cao.

Process – Cung ứng dịch vụ: Trước tiên cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp phải đồng nhất và mang tính bảo đảm, đồng thời tiêu chuẩn dịch vụ cũng cần thực hiện theo quy trình đồng bộ ở tất cả các địa điểm, kênh phân phối thuộc thương hiệu doanh nghiệp. Thực hiện tốt quy trình này sẽ giảm thiểu được các sai sót, phối hợp hiệu quả cung ứng sẽ thu về phản ứng tốt từ phía khách hàng. Đây là yếu tố được phản ánh rõ ràng nhất trong các yếu tố thuộc 7P trong marketing dịch vụ.

Physical evidence – Điều kiện vật chất: Là không gian để sản xuất sản phẩm và cũng là môi trường diễn ra cuộc tiếp xúc trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không gian xung quanh là ấn tượng đầu tiên ghi nhận từ cuộc gặp gỡ, đem lại đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu, hỗ trợ rất lớn cho vị thế thương hiệu trong mắt người dùng và thị trường.

Đặc điểm của dịch vụ là sự trừu tượng nên khách hàng thường phải tìm các yếu tố “hữu hình” khác để quy chuyển trong việc đánh giá. Ví dụ, khi một bệnh nhân tìm đến một nha sĩ thì yếu tố phòng khám sạch sẽ, trang nhã, yên tĩnh hay trên tường treo nhiều giấy chứng nhận, bằng khen, bằng cấp, bài báo viết về vị nha sĩ này sẽ tạo ra một niềm tin rất lớn từ bệnh nhân.

People – Con người: Con người là yếu tố hàng đầu của marketing dịch vụ. Con người tạo ra sản phẩm, tạo ra dịch vụ và cũng chính con người ảnh hưởng tới sự tốt, xấu của kết quả sự việc. Bởi thế đây là yếu tố mang tính chủ chốt do đó việc tuyển chọn, đào tạo nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp.

Ví dụ: Một shop quần áo có nhiều mặt hàng thời cao cấp nhưng nếu nhân viên phục vụ quá kém về kỹ năng bán hàng thì cũng không tạo được sự hài lòng ở người tiêu dùng. Sự ân cần và niềm nở luôn luôn là tiêu chí cần thiết và được đánh giá cao.

Chiến lược dành cho 7P Marketing

Giải pháp Marketing tổng thể

Một tập hợp giải pháp chiến lược marketing toàn diện có thể được xem là một bộ giải pháp chìa khóa sử dụng cho toàn thể chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Ở cấp độ này marketing đóng góp vai trò chiến lược cho tất cả các mặt hoạt động của doanh nghiệp, và hiếm có một giải pháp nào khác có thể thay thế hiệu quả.

Cần có sự phối hợp giữa tinh thần giải pháp chủ đạo của “7P” với hệ thống chuẩn mực quản trị phổ biến hiện hành để tối ưu hóa hiệu quả của quản trị, với điều kiện và chỉ trong điều kiện doanh nghiệp(hay tổ chức) xác định lấy những mục tiêu thị trường, khách hàng và người tiêu dùng (hay một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm.

Cơ sở lượng hóa mục tiêu và giá trị doanh nghiệp

Có thể phối hợp giữa tinh thần giải pháp chủ đạo “7P” với hệ thống chuẩn mực quản trị phổ biến hiện hành để tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp, với điều kiện và chỉ trong điều kiện doanh nghiệp(hay tổ chức) xác định lấy những mục tiêu thị trường, khách hàng và người tiêu dùng (hay một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm. Trong đó chúng ta cần lưu ý rằng lượng hóa là một tiêu chí quan trọng của quản trị hiệu quả và chuyên nghiệp.

Xét về khía cạnh giá trị, khái niệm về “Triết lý” (philosophy) chính thức hình thành luận điểm chứng minh một tổ chức cần có một tinh thần chủ đạo và giá trị gốc để mọi cá nhân nhắm đến. Tổ chức ở đây hoàn toàn có để được định dạng với quy mô từ gia đình, doanh nghiệp, cộng đồng, làng xã, hiệp hội, tôn giáo cho đến những phạm trù lớn hơn như quốc gia hay quốc tế.

7P Marketing: Mô hình khái quát và chiến lược

Cơ sở lượng giá thương hiệu và đánh giá doanh nghiệp

Marketing Audit là lĩnh vực hóc búa của marketing quản trị. Chỉ có những Marketer thâm niên cao trong nghề mới có điều kiện trải nghiệm ứng dụng Marketing Audit và Brand Audit, và lĩnh vực này cũng chỉ áp dụng tại các hệ thống marketing chuyên nghiệp cao mà thôi.

Hệ thống “7P Marketing” cũng là cơ sở vững chắc để các chuyên gia lượng giá thương hiệu (brand valuation) tiến hành đánh giá marketing (audit) và lượng giá thương hiệu (valuation) một cách toàn diện. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp hay định giá tài sản thương hiệu nhằm các mục đích chuyển nhượng hay nhượng quyền. Đối chiếu với hệ thống marketing audit hiện hành (phổ biến nhất là của William M. Pride), mô hình 7P marketing ở đây cũng tìm được tiếng nói chung bởi các định nghĩa và phạm vi đánh giá xét tổng hòa phần nhiều là giống nhau.

Ngoài ra các doanh nghiệp có thể ứng dụng mô hình 7Ps trong việc thiết lập các mục tiêu, phân tích SWOT và phân tích mức độ cạnh tranh. Đây là chuẩn mực giúp đánh giá doanh nghiệp và hoạt động dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Products/Services: Làm thế nào để phát triển sản phẩm và dịch vụ ?

  • Prices/Fees: Làm thế nào để thay đổi mô hình giá?

  • Place/Access: Các hình thức phân phối mới cho khách hàng để trải nghiệm sản phẩm như: online, tại cửa hàng, di động, ứng dụng,..

  • Promotion: Làm thế nào để thêm hoặc thay thế việc kết hợp giữa Paid, Owned và earned media?

  • Physical Evidence: Làm thế nào để cam kết với khách hàng, ví dụ các văn phòng được trang bị đầy đủ , nhân viên được đào tạo tốt, website hoàn chỉnh?

  • People:Các cá nhân trong mỗi hoạt động bao gồm những ai và kĩ năng của từng cá nhân là gì?

  • Partners:Bạn có đang tìm kiếm thêm đối tác mới và quản trị tốt quan hệ với các đối tác hiện tại?

Hiện nay ngành kinh doanh dịch vụ đang là hướng đi ưu tiên của tất cả mọi doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề khác nhau. Dịch vụ đang nắm vai trò then chốt trong việc phát triển tiềm lực của công ty, chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ được ra đời để đáp ứng điều này. Vận dụng mô hình 7P trong marketing dịch vụ du lịch, ngân hàng phát triển đã và đang trở thành chiến lược marketing mũi nhọn của nhiều doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp các Marketer rất nhiều trong việc phát triển và hoàn thiện những dịch vụ trong doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất, xuất sắc nhất.

Tin nổi bật